TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Thông tư 39/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định mới về giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.

Theo đó, Thông tư 39/2018/TT- BYT thay thế cho Thông tư số 15/2018/TT-BYT ngày 30-5-2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Thông tư 39/2018/TT-BYT áp dụng đối với các cơ sở y tế, đơn vị, tổ chức và cá nhân có tham gia vào quá trình khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế; Các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thanh toán từ quỹ bảo hiểm y tế thì khung giá và thẩm quyền quy định mức giá thực hiện theo Luật giá, Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo Thông tư 39/2018/TT-BYT thì giá dịch vụ khám bệnh, hội chẩn được quy định tại Phụ lục I, cụ thể như sau: Bệnh viện hạng đặc biệt: 37.000 đồng; Bệnh viện hạng I: 37.000 đồng; Bệnh viện hạng II: 33.000 đồng; Bệnh viện hạng III: 29.000 đồng; Bệnh viện hạng IV: 26.000 đồng; Trạm y tế xã: 26.000 đồng; Hội chẩn để xác định ca bệnh khó: 200.000 đồng.

Ngoài ra, giá dịch vụ ngày giường bệnh quy định tại Phụ lục II; giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm y tế quy định tại Phụ lục III; bổ sung ghi chú của một số dịch vụ kỹ thuật đã được Bộ Y tế xếp tương đương tại Quyết định của Bộ Y tế ban hành Phụ lục IV.

Có một số điểm mới được ban hành trong Thông tư số 39/2018/TT-BYT  này như quy định thêm điểm d, khoản 1, Điều 6 “Trường hợp người bệnh vào viện và ra viện có thời gian điều trị từ bốn giờ trở xuống thì được thanh toán tiền khám bệnh, tiền thuốc, vật tư y tế và các dịch vụ kỹ thuật mà người bệnh đã sử dụng, không được tính tiền giường điều trị nội trú”. Nguyên tắc áp dụng giá dịch vụ đối với các cơ sở y tế có ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, Thông tư 39/2018/TT-BYT mới bổ sung mức giá khám bệnh của trạm y tế xã, phường, thị trấn, trạm y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức, trường học, trạm y tế kết hợp quân dân y sẽ áp dụng mức giá của trạm y tế xã. Mức giá các dịch vụ kỹ thuật bằng 70% mức giá của các dịch vụ tại Phụ lục III của Thông tư 39, thay vì căn cứ vào mức giá của bệnh viện hạng IV theo Thông tư 15.

Đối với người bệnh đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước thời điểm thực hiện mức giá theo quy định tại Thông tư này và ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú sau thời điểm thực hiện mức giá quy định tại Thông tư này: tiếp tục được áp dụng mức giá theo quy định của cấp có thẩm quyền trước thời điểm thực hiện mức giá theo quy định tại Thông tư này cho đến khi ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú.

Thông tư 39/2018/TT-BYT sẽ có hiệu lực từ ngày 15-1-2019.

Tác giả: Thanh Nhàn

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây