TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện tin học hóa khám chữa bệnh BHYT

Sáng ngày 2/11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến về "Giải quyết vướng mắc trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ khám bệnh, chữa bệnh và giám định, thanh toán bảo hiểm y tế" với 63 tỉnh, thành phố. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Lê Tuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh có bác sĩ Lê Ngọc Châu – TUV - Giám đốc Sở Y tế.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh

Theo báo cáo của Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), đến nay, các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; đặc biệt, ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng một hệ thống kết nối liên thông khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong toàn quốc.  Các cơ sở y tế đã và đang tiếp tục cập nhật, hoàn thiện phần mềm theo chuẩn qui định để đảm bảo dữ liệu trích xuất và kết nối giữa cơ sở khám chữa bệnh với Bộ Y tế và với cơ quan Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đạt kết quả cao nhất.

Cụ thể: Đến ngày 6/6/2017, tỷ lệ kết nối liên thông và thực hiện giám định điện tử trên toàn quốc đạt 98,77%. Một số tỉnh có tỷ lệ đạt thấp như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Long An... Tuy nhiên, hoạt động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thời gian qua vẫn gặp nhiều hạn chế như: Người đứng đầu chưa thực sự quan tâm, hiểu hết ý nghĩa của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội ban hành văn bản không thống nhất, thiếu cụ thể; kinh phí, nhân lực chuyên sâu về công nghệ thông tin còn thiếu...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung chính như: Các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đến hết năm 2017; cập nhật chuẩn dữ liệu đầu ra chậm; hướng dẫn kỹ thuật về việc gửi dữ liệu lên cổng tiếp nhận dữ liệu; chi phí cho công nghệ thông tin chưa được đưa vào trong cơ cấu giá khám chữa bệnh BHYT; một số danh mục dùng chung chưa có mã tương đương; một số thẻ bảo hiểm y tế khi nhập dữ liệu không được hệ thống chấp nhận; việc liên thông giữa các nhà cung cấp phần mềm chưa có sự phối hợp nên xảy ra trục trặc thường xuyên...

Ảnh
Bác sĩ Lê Ngọc Châu - TUV - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh: Hệ thống Công nghệ thông tin quản lý khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế chưa đáp ứng yêu cầu, đường truyền dữ liệu chậm; thời gian triển khai dự án không đảm bảo đúng thời gian, qua đó gây nhiều khó khăn cho các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

 

Tại đây, các cơ quan chức chức năng trực thuộc Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nhà cung cấp dịch vụ cũng đã trả lời thắc mắc của các đại biểu, đồng thời cam kết sẽ khắc phục, xử lý các sự cố và sớm hoàn thiện đề án, nhằm phục vụ tốt việc áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Ảnh
PGS - TS Phạm Lê Tuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết: ngày 20/9/2017, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thống nhất ban hành Quyết định số 4210/QĐ-BYT qui định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra sử dụng trong quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhằm giúp các cơ sở khám chữa bệnh chỉ phải áp dụng và thực hiện theo một quy chuẩn duy nhất. Đồng thời, các cổng tiếp nhận dữ liệu cũng đã xây dựng và đăng tải tài liệu hướng dẫn kỹ thuật để các cơ sở khám chữa bệnh trích xuất dữ liệu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo chuẩn định dạng dữ liệu mới để chuyển lên Cổng dữ liệu y tế của Bộ Y tế và Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đặc biệt, thời gian gần đây, mặc dù có nhiều khó khăn, thay đổi nhưng các bên liên quan đã tích cực chỉnh sửa, hoàn thiện phần mềm HIS để đáp ứng theo chuẩn mới do Bộ Y tế ban hành. Một trong những nội dung quan trọng trong hội nghị là dự thảo Thông  tư qui định về trích chuyển dữ liệu điện tử, qui định trách nhiệm của đơn vị gửi và đơn vị tiếp nhận dữ liệu, cơ quan quản lý.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị Cục khám chữa bệnh tiếp tục phối hợp duy trì triển khai thực hiện tốt Đề án; các cơ sở khám chữa bệnh cân đối, trích nguồn chi phí phù hợp đối với việc áp dụng Công nghệ thông tin tại cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch phát triển công nghệ thông tin của ngành và tại các đơn vị; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn về Công nghệ thông tin cho cán bộ cơ sở; đồng thời đề nghị các đơn vị nghiên cứu kỹ, đầy đủ các khía cạnh liên quan và đặc biệt là khả năng thực hiện tại cơ sở khám chữa bệnh để Bộ Y tế tổng hợp, ban hành, làm cơ sở cho các đơn vị tổ chức thực hiện.

Tác giả: Nhật Thắng

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây