TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 2020

Chiều 09/10, Sở Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết công tác y tế 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020. Bs. Lê Ngọc Châu – TUV, Giám đốc Sở Y tế chủ trì. Hội nghị cũng có sự tham dự của các đồng chí trong Ban Giám đốc, trưởng, phó các phòng chức năng Sở, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Ngành; Giám đốc bệnh viện đa khoa/ trung tâm y tế, Trưởng phòng y tế huyện, thị, thành phố.
Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 2020

9 tháng đầu năm, ngành Y tế đã triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt đã chủ động tham mưu và triển khai kịp thời, hiệu quả các hoạt động điều tra, giám sát, cách ly, điều trị phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát. Trên địa bàn Hà Tĩnh đã ghi nhận 4 trường hợp dương tính với virus Covid-19, các ca bệnh đã được điều trị khỏi bệnh và được xuất viện. Hiện số người đang được cách ly, theo dõi tại các cơ sở y tế: là 425 người. Cộng dồn cách ly tập trung toàn tỉnh: 13.052 người; số hoàn thành cách ly là: 12.627 người.  c Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số triển khai kịp tiến độ, hiệu quả. Số bệnh nhân sốt rét được điều trị 163 ca, giảm 53,5% so với cùng kỳ năm 2019. Bệnh sốt xuất huyết 9 tháng đầu năm ghi nhận 45 ca mắc, không có trường hợp nào tử vong. Số bệnh nhân lao mọi thể được phát hiện 558 người, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ điều trị khỏi lao mọi thể đạt trên 90%. Tiếp tục duy trì quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng.  

Bs: Nguyễn Đại Chiến – Trưởng phòng Nghiệp vụ Y: việc quản lý, điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường tại trạm y tế phải tuân thủ đúng quy trình. Đề nghị các đơn vị triển khai việc quản lý, điều trị COPD tại cơ sở cần triển khai đúng theo thông báo của Trưởng ban chỉ đạo. Đề nghị bệnh viện/ trung tâm y tế rà soát các trạm y tế về năng lực để chuẩn bị cho việc thẩm định năng lực khám chữa bệnh ban đầu cho các trạm y tế.

 

Trong  9 tháng đã sàng lọc ung thư vú cho 4.080 đối tượng phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 55 tuổi có yếu tố nguy cơ tại 34 xã của 7 huyện: Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà. Giám sát hoạt động khám sàng lọc bệnh đái tháo đường cho người dân từ 40 tuổi trở lên ước đạt 66%, đạt chỉ tiêu so với kế hoạch. Triển khai Kế hoạch phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản tại 13 huyện, thị xã, thành phố, trong đó triển khai 06 xã điểm về quản lý, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản tại huyện Hương Sơn và Cẩm Xuyên. Công tác Tiêm chủng mở rộng được duy trì tốt đảm bảo an toàn, không có tai biến xảy ra. Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1tuổi  trong 9 tháng đầu năm ước đạt  71,2% . Số nhiễm mới HIV/AIDS được phát hiện trong 9 tháng đầu năm là 61 trường hợp.Số trẻ sinh ra ước thực hiện ước 9 tháng đầu năm 2020 là 12.081 cháu; Số trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên là 3.773 cháu, tương ứng với tỷ lệ sinh trên hai con là 31,23%, tăng 1,02% so với cùng kỳ 2019; Tỷ số giới tính khi sinh ước 114,37 bé trai/100 bé gái, tăng 4,95 điểm phần trăm so với cùng kỳ. 

Tổng số lượt khám chữa bệnh trong 9 tháng đầu năm 2020 là 1.716.200 lượt; số bệnh nhân điều trị nội trú tại các bệnh viện 158.205 bệnh nhân, giảm 8,4% so cùng kỳ năm 2019. Công suất sử dụng giường bệnh kế hoạch của các bệnh viện tuyến tỉnh là 110,87% giảm 4,6%, tuyến huyện là 123,86% giảm 13% so với cùng kỳ.

Ts. Nguyễn Lương Tâm: Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Tiếp tục tập trung cao cho phòng chống Covid-19 và sốt xuất huyết; chủ động phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ, chuẩn bị các cơ số thuốc, hóa chất phòng chống dịch. Tiếp tục tầm soát quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại các trạm y tế; hoàn thiện các chỉ tiêu và thủ tục loại trừ bệnh sốt rét quy mô cấp tỉnh và loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện.

 

Bs. Hoàng Quang Trung – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh:Bệnh viện tỉnh tăng cường công tác tiếp nhận chuyển giao và phát triển kỹ thuật mớ; Tiếp tục đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới.

 

Phát biểu tại hội nghị đại diện các đơn vị đã có những ý kiến về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 2020. Trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm như: phòng chống dịch Covid, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa mưa lũ, hoàn thành các chỉ tiêu dân số - KHHGĐ…

Bs. Đào Văn Thế - Giám đốc Trung tâm Y tế Lộc Hà: Đề nghị Sở Y tế có ý kiến với Bộ Y tế sớm ban hành Bộ tiêu chí Quốc gia y tế giai đoạn mới để đánh giá các trạm y tế trong thời gian tới.
Bs. Lê Văn Xuân – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh: hiện tại Trung tâm đang còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực trước khi đưa vào hoạt động. Đề nghị Sở giúp đỡ, hỗ trợ về chuyên môn, đồng thời có ý kiến  với tỉnh để cấp kinh phí và thúc đẩy nhanh công tác tuyển dụng để đảm bảo nhân lực cho trung tâm đi vào hoạt động.

Các phòng chức năng của Sở đã thông báo một số cơ chế chính sách, văn bản mới trong công tác cán bộ, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác dược, tài chính…Đồng thời hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.

Bs. Lê Ngọc Châu – Giám đốc Sở Y tế: 9 tháng đầu năm , các đơn vị y tế đã rất nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ. Đặc biệt đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, phòng chống sốt xuất huyết; triển khai các chương trình mục tiêu y tế dân số, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, dân số... kịp tiến độ. Trong thời gian tới, toàn ngành khắc phục những tồn tại, tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020; Hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và các Chương trình hành động, Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết TW6 khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới. Tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu nhấn mạnh: thời gian tới, toàn Ngành tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch, đặc biệt là các bệnh dịch như: Covid-19, sốt xuất huyêt. Không được chủ quan lơ là trong phòng chống dịch. Tăng cường các hoạt động Y tế trường học, quản lý môi trường y tế. Tăng cường giám sát, chỉ đạo các địa phương bảo đảm an toàn trong quy trình tiêm chủng. Thực hiện tốt công tác phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và phòng, chống bệnh không lây nhiễm. Chú trọng các hoạt động đảm bảo ATTP trên địa bàn. Phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu các hoạt động thuộc CTMT Y tế - Dân số. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp dự phòng, các can thiệp nhằm giảm nhiễm mới HIV và giảm tử vong do AIDS. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về tăng cường truyền thông phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về DS-KHHGĐ; thực hiện các chương trình, đề án theo kế hoạch

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các tuyến; phát huy hiệu quả việc triển Đề án Phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu, Đề án bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh; thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận và triển khai các kỹ thuật được chuyển giao theo Đề án bệnh viện vệ tinh tại BVĐK Hương Sơn, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, thành phố Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới phong cách thái độ phục vụ và xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, an toàn, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế; triển khai thực hiện quy tắc 5S tại 100% các bệnh viện, cơ sở y tế dự phòng và các trạm y tế nhằm hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình khám chữa bệnh trực tuyến giữa Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với các bệnh viện trên địa bàn; triển khai tốt công tác chỉ đạo tuyến; đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, tiếp nhận kỹ thuật của tuyến trên, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; nhân rộng kê đơn thuốc điện tử tại các cơ sở KCB theo Quy định của Bộ Y tế

Nâng cao năng lực KCB ban đầu của các trạm y tế. Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình. Triển khai thí điểm quản lý, điều trị bệnh COPD và hen phế quản tại bệnh viện tuyến huyện và trạm y tế xã. Tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn thông qua quản lý HSSK điện tử; triển khai hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý YHGĐ, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của CSSK ban đầu. Nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới nhân viên y tế thôn nhằm triển khai tốt các hoạt động về truyền thông giáo dục sức khỏe, ATTP, vệ sinh môi trường… Kiện toàn tổ chức, bộ máy và hoạt động tổ chức cán bộ đảm bảo công khai minh bạch. Tăng cường công tác dược, thiết bị y tế, công trình y tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Đặc biệt các đơn vị cần nghiên cứu kỹ các văn bản trong việc mua sắm, liên doanh liên kết, xã hội hóa công tác khám chữa bệnh để thực hiện đúng quy định. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân viên y tế vững tin vào các đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và các chỉ đạo của Ngành Y tế.

Tác giả: Thu Hòa – Tuấn Dũng

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây