TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Siết chặt cách ly tại nhà ở Hà Tĩnh: Đừng chỉ chờ vào ý thức người dân!

Trên cả nước liên tiếp xuất hiện các ca dương tính sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung về cách ly tại nhà đã đặt ra cho Hà Tĩnh yêu cầu giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định cách ly tại gia.
Cán bộ y tế tổ chức cho người dân sống trong khu vực có ca tái dương tính với Covid-19 tại xã Tượng Sơn khai báo y tế.

Cán bộ y tế tổ chức cho người dân sống trong khu vực có ca tái dương tính với Covid-19 tại xã Tượng Sơn khai báo y tế.

Hẳn đến nay, nhiều người vẫn đang còn nhớ BN 2899 (trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) là công dân Việt Nam từ Nhật Bản trở về, đã hoàn thành cách ly tập trung ở Đà Nẵng nhưng khi về địa phương đã không thực hiện nghiêm các quy định cách ly tại nhà. Bệnh nhân vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống, di chuyển trong cộng đồng làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người khác.

Tương tự, đối với 2 ca bệnh tái dương tính với Covid-19 ở xã Việt Tiến và Tượng Sơn (Thạch Hà) cũng vi phạm về việc tuân thủ các quy định cách ly tại nhà. Trong đó, ca bệnh N.T.H (SN 1993, trú tại xóm Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) với quá trình di chuyển hết sức phức tạp khi về Hà Tĩnh đã gieo rắc nhiều nguy cơ khó lường cho cộng đồng.

Nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam tại tỉnh Tây Ninh, H. được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với Covid-19. Sau khi được điều trị và công bố khỏi bệnh, H. thực hiện cách ly tập trung theo đúng quy định. Kết thúc cách ly tập trung H. trở về Hà Tĩnh, nhưng thay vì tuân thủ việc cách ly tại nhà, bệnh nhân lại đi lại rất nhiều địa điểm là nhà hàng, quán ăn và quán karaok tại TP Hà Tĩnh. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, nhất là khi ngày 5/5, bệnh nhân H. được xác định tái dương tính với Covid-19.
 

Qua 2 trường hợp trên cho thấy, nếu không tuân thủ nghiêm về cách ly tại nhà sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch cho cộng đồng. Vậy nên, việc giám sát chặt chẽ quá trình cách ly tại nhà là nhiệm vụ hết sức quan trọng hiện nay.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết: “Đối với các trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã sẽ phải ra quyết định áp dụng cách ly tại nhà. Đồng thời tổ chức, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định cách ly. Việc cách ly phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế”.

Theo tổng hợp từ Sở Y tế Hà Tĩnh, tính đến hết ngày 6/5, toàn tỉnh đang cách ly tại nhà 1.010 người, theo dõi tại nhà 2.621 người. Đây là một số lượng lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, tập trung cao của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác quản lý, giám sát.
 

Liên quan đến vấn đề này, xã Thạch Long (huyện Thạch Hà) hiện đang có 4 trường hợp cách ly tại nhà, trong đó 3 người là gia đình của công dân K.D.H - F1 ca bệnh 2899 ở Hà Nam.

Trao đổi về quá trình tổ chức cách ly tại nhà đối với gia đình này, chị Nguyễn Thị Hương - Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thạch Long cho biết: “Sau khi đưa công dân H. đi cùng chuyến bay với ca bệnh 2899 ở Hà Nam vào cách ly y tế tập trung, trạm đã tham mưu UBND xã ra quyết định cách ly đối với 3 người trong gia đình của H. Lực lượng đoàn thanh niên, công an xã tiến hành dán thông báo về cách ly trước cổng nhà, trạm y tế phổ biến chặt chẽ quy định cách ly cho gia đình và người cách ly tự giám sát sức khỏe, báo về cho trạm y tế”.
 

Việc thực hiện cách ly tại nhà tốt hay không còn phụ thuộc vào ý thức, trách nhiệm với cộng đồng của các thành viên trong gia đình. Chia sẻ về quá trình cách ly tại nhà, ông K.D.H (bố của công dân K.D.H) cho biết: “Khi nhận quyết định cách ly tại nhà, chúng tôi chấp hành rất nghiêm túc, không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với ai. Mọi ăn uống, sinh hoạt đều tự bảo đảm, thiếu gì thì mình nhờ bà con, lối xóm mua hộ. Việc tuân thủ cách ly không chỉ giữ cho mình mà con giữ cho mọi người nữa”.

Tại xã Phù Lưu (Lộc Hà), do trên địa bàn cũng có 1 trường hợp F1 của ca bệnh 2899 ở Hà Nam nên chính quyền xã đã ra quyết định cách ly 4 hộ gia đình với số lượng 12 người do có tiếp xúc với F1.

Chủ tịch UBND xã Phù Lưu Nguyễn Đức Quang cho biết: “Để giám sát người cách ly tại nhà, ngoài lực lượng y tế, công an thì xã còn thành lập mỗi thôn 1 tổ giám sát việc cách ly tại nhà vừa hướng dẫn, vừa động viên người dân chấp hành việc cách ly. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác chấp hành các quy định cách ly của công dân”.
 

Hành vi vi phạm quy định cách ly tại nhà tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho cộng đồng. Những vụ việc gần đây đã gióng lên hồi chuông giục giã để cấp ủy, chính quyền các địa phương siết chặt hơn nữa việc kiểm tra, giám sát cách ly tại nhà.

Theo Quyết định 879, ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly phòng chống Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú; Quyết định 3468, ngày 7/8/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 thì người cách ly hằng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác. Tự theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú, không ăn chung với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây