TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Hà Tĩnh vào cuộc chống dịch với trách nhiệm cao nhất, không để lây ra diện rộng

Đây là vấn đề cốt lõi mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa đặt ra trong kết luận về một số nhiệm vụ cấp bách đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian tới trên địa bàn.

Tại phiên họp ngày 26/3/2020, sau khi nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh báo cáo về tình hình dịch bệnh, phương án phòng, chống dịch trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận: Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị toàn tỉnh đã chủ động, quyết liệt ứng phó, triển khai tốt các giải pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Hà Tĩnh vào cuộc chống dịch với trách nhiệm cao nhất, không để lây ra diện rộng

Nhân viên y tế phun tiêu độc khử trùng khu vực Cổng B - Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Ảnh: Thanh Hoài

Tính đến ngày 27/3/2020, toàn tỉnh có 10.000 người cách ly tại nơi cư trú và cách ly tập trung. Trong số gần 5.000 người cách ly tập trung có 500 người thuộc các tỉnh, thành phố khác.

Là địa phương có số người lao động ở nước ngoài cao với 67.000 người ở 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có khoảng 12.000 người lao động ở Lào, Thái Lan và người ở các tỉnh trong nước về địa bàn rất lớn, gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh; hiện trên địa bàn đã có 1 ca dương tính. Tình hình đó, đòi hỏi phải có kịch bản phòng, chống dịch bệnh với tinh thần khẩn trương, không để dịch bệnh lây lan, lấy việc bảo vệ sức khỏe cho người dân là mục tiêu hàng đầu; trong đó phải tập trung cao độ các giải pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch triệt để.

Trước diễn biến tình hình nêu trên, yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và mọi người dân triển khai toàn diện các giải pháp phòng, chống dịch theo các nội dung sau:

Về Phương án khoanh vùng cách ly, xử lý ổ dịch Covid-19 tại khu B (khu nhà Hải quan) và triển khai cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BVĐK khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo:

Ngành Y tế: Xác định khu vực dịch là toàn bộ BVĐK khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo; chịu trách nhiệm toàn diện về chuyên môn và quản lý nghiêm ngặt bên trong Bệnh viện.

Triển khai kịp thời phương án khoanh vùng, xác định cụ thể số lượng, thông tin của những người tiếp xúc gần với (F0) và người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F1) để tiến hành cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị kịp thời, dập dịch tại chỗ, không để dịch bệnh lây lan.

Cơ sở cách ly tập trung đảm bảo 2 vòng quản lý: vòng chuyên môn trong BVĐK khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo do ngành y tế chịu trách nhiệm quản lý; vòng đệm là vùng cách ly mềm, bao gồm toàn bộ các hộ dân sinh sống xung quanh BVĐK khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo do huyện Hương Sơn chịu trách nhiệm điều hành quản lý.

Đáp ứng đầy đủ, kịp thời các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực cho Bệnh viện đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Bệnh viện đa khoa huyện Hương Sơn. Nghiên cứu lắp đặt mới 50 giường bệnh để chủ động ứng phó với tình huống xấu, khi có nhiều bệnh nhân điều trị tại bệnh viện.

Triển khai các giải pháp phòng dịch chặt chẽ, nghiêm ngặt trong BVĐK khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo; xây dựng phương án điều phối phù hợp đối với số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện để tránh lây nhiễm chéo.

Kịp thời lắp đặt công trình vệ sinh lưu động đáp ứng yêu cầu phục vụ các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly, đảm bảo các điều kiện vệ sinh trong BVĐK khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

UBND huyện Hương Sơn: Chịu trách nhiệm toàn diện điều hành, quản lý khu cách ly vòng đệm, theo dõi, quản lý chặt chẽ đến từng hộ dân sinh sống xung quanh Bệnh viện đa khoa khu vực cửa khẩu quốc Cầu Treo.

Tập trung mọi nguồn lực đảm bảo các điều kiện theo quy định, an toàn, hiệu quả tại khu cách ly khu B Cửa khẩu Cầu Treo. Huy động tối đa, điều phối hợp lý nhân lực thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, hậu cần, quản lý tại khu cách ly.

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại Bệnh viện, các khu cách ly tập trung trên địa bàn. Thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân, tạo đồng thuận với cấp ủy, chính quyền về công tác phòng, chống dịch khi trên địa bàn có ca điều trị nhiễm.

Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Y tế hoàn chỉnh phương án và phê duyệt.

Đối với các nhiệm vụ phòng dịch diện rộng trong thời gian tới

Tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc chống dịch với trách nhiệm cao nhất, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát diện rộng. Thực hiện nghiêm túc Thông báo Kết luận số 172-TB/TW, ngày 21/3/2020 của Bộ Chính trị, các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia; Thông báo Kết luận số 1103-TB/TU ngày 15/3/2020 của Thường trực Tỉnh ủy, Thông báo số 03-TB/BCĐ ngày 22/3/2020 của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh về kịch bản phòng, chống dịch trước tình hình mới và các công điện, văn bản của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh và các ngành chức năng.

Sở Y tế - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo: Quản lý chặt chẽ, toàn diện công tác chuyên môn về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Nghiên cứu thực hiện kê khai y tế toàn dân. Có phương án lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, chủ trì, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh tham mưu phương án phân bổ nguồn tiền, hàng do các tổ chức, cá nhân ủng hộ phòng, chống dịch, đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

Từ phương án khoanh vùng cách ly, xử lý ổ dịch Covid-19 tại khu B (khu nhà Hải quan) và triển khai cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BVĐK khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, xây dựng kịch bản bổ sung để chủ động khi tình hình dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh với quan điểm xây dựng kịch bản trong tình huống xấu nhất để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Chủ trì chịu trách nhiệm toàn diện vệ sinh phòng dịch và các điều kiện đảm bảo an toàn toàn dịch bệnh khi tiếp nhận công dân từ nước ngoài về qua cửa khẩu do Bộ đội Biên phòng bàn giao.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Quản lý chặt chẽ người đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt người về Hà Tĩnh qua các đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới, tuyệt đối không bỏ sót các công dân từ nước khác trở về Hà Tĩnh không khai báo, tránh sự quản lý của các ngành và địa phương.

Công an tỉnh: Chủ trì tiếp nhận công dân về qua cửa khẩu do Bộ đội Biên phòng bàn giao để quản lý, đưa vào các khu cách ly tập trung; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục nắm đến tận hộ gia đình có người thân đang ở nước ngoài, dự kiến sẽ về, thời gian về Hà Tĩnh để thống nhất với chủ tịch UBND cấp huyện có phương án bố trí cách ly theo quy định;

Phối hợp, hỗ trợ huyện Hương Sơn khi địa phương có yêu cầu để tăng cường công tác đảm bảo an ninh tại khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và trên địa bàn huyện Hương Sơn; tăng cường các biện pháp quản lý nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch tại các trại giam, cơ sở tạm giam.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương trong tỉnh và lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Bình tiếp nhận, điều tiết, phân luồng công dân về từ hai cửa khẩu để đưa vào các khu cách ly tập trung của tỉnh, của huyện; chủ động tham mưu với tỉnh thiết lập mới các khu cách ly tập trung theo chỉ đạo của Quân khu 4.

Sở Giao thông vận tải: Chủ trì phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, các cơ quan liên quan và ủy ban nhân dân các huyện để thống nhất vận chuyển kịp thời, an toàn người từ nước ngoài về qua các cửa khẩu đến các khu cách ly tập trung.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị: Chỉ đạo thực hiện việc dừng các cuộc họp, hội nghị, các sự kiện tập trung trên 20 người từ ngày 27/3/2020 theo Công điện số 2140-CĐ/TU ngày 26/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; không tập trung quá 10 người tại các điểm công cộng. Tạm dừng tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về việc cưới, tang, lễ hội, giỗ, lễ tiết, hoạt động của các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn toàn tỉnh trong giai đoạn phòng, chống dịch.

Các huyện, thành phố, thị xã: Huy động các nguồn lực để lắp đặt hệ thống wifi ở các khu cách ly, tạo điều kiện cho các công dân cách ly nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình dịch bệnh. Căn cứ thực tế để lắp đặt thêm hệ thống vệ sinh công cộng; phối hợp để xử lý tốt nguồn rác thải sinh hoạt ở các khu cách ly.

Sở Tài chính: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chủ động bố trí các nguồn lực, kinh phí kịp thời, ưu tiên tuyệt đối cho công tác phòng, chống dịch. Trước mắt, ưu tiên bố trí nguồn lực cho các lực lượng tại huyện Hương Sơn nhằm kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch tại chỗ, hạn chế tối đa lây lan ra cộng đồng.

Ủy ban MTTQ tỉnh: Tiếp tục đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị đóng góp nguồn lực phục vụ công tác chống dịch; phối hợp với Sở Y tế, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh phân phối số tiền, hàng hóa do các tổ chức, cá nhân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Tiếp tục có kịch bản truyền thông chi tiết, cụ thể, kịp thời định hướng thông tin, dư luận xã hội. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường đưa tin về tình hình dịch bệnh, công tác quản lý, phục vụ tại các khu cách ly tập trung bằng nhiều hình thức, tối đa hóa hạ tầng thông tin và mạng xã hội;

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, không lơi lỏng, chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng. Đề cao trách nhiệm cộng đồng, vận động người dân tự giác cung cấp thông tin về bản thân và người thân trở về địa phương cho cơ quan chức năng để có biện pháp cách ly kịp thời.

Các đồng chí Trưởng các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện và phân công thành viên kiểm tra thường xuyên, liên tục công tác phòng, chống dịch tại địa phương, cơ sở.

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, thường xuyên báo cáo việc thực hiện thông báo cho Ban Chỉ đạo tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nguồn tin: Báo Hà Tĩnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây