TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Hà Tĩnh: Triển khai áp dụng công nghệ thông tin chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai hệ thống Quản lý hồ sơ sức khỏe toàn dân, đã có trên 85% người dân được lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử, liên thông dữ liệu với 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.
Triển khai thí điểm khám sức khỏe và lập hồ sơ điện tử quản lý sức khỏe cá nhân cho người dân. (Ảnh minh họa: zing.vn)

Triển khai thí điểm khám sức khỏe và lập hồ sơ điện tử quản lý sức khỏe cá nhân cho người dân. (Ảnh minh họa: zing.vn)

Với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và các cấp chính quyền, Hà Tĩnh đang tiến hành triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và liên thông kết nối dữ liệu sớm trong thời gian tới, giúp cho việc quản lý, truy xuất nguồn gốc thuốc, kiểm soát chất lượng thuốc và bán thuốc kê đơn tốt hơn, đảm bảo lộ trình theo quy định.

Tính đến tháng 8/2018, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 948 cơ sở kinh doanh dược, gồm: 02 nhà máy sản xuất thuốc; 20 cơ sở bán buôn thuốc (09 công ty, 11 chi nhánh của công ty); 926 cơ sở bán lẻ thuốc (54 nhà thuốc, 862 quầy thuốc, 10 tủ thuốc trạm y tế) đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về triển khai Luật Dược 2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 63/KH-UBND, về việc triển khai thực hiện Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ sở cung ứng thuốc thực hiện các quy định về chất lượng thuốc, giá thuốc, kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn; Các cơ sở cung ứng thuốc đã đạt các tiêu chuẩn thực hành tốt. Chủ các cơ sở đã được tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật về hành nghề dược.

Mặc dù các cơ sở bán lẻ thuốc quy mô nhỏ lẻ, đa số chưa có cơ sở hạ tầng về máy tính và đường truyền mạng internet; Lộ trình quy định tại Thông tư 02/2018/TT-BYT ngày 22/01/2018 của Bộ Y tế quy định về Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc: Đối với các quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã đến 01/01/2020 phải thực hiện phần mềm quản lý cơ sở cung ứng thuốc và kết nối liên thông. Vì vậy các cơ sở chưa có sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng và chưa sẵn sàng phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước triển khai thực hiện.

Từ tháng 07/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Y Tế phối hợp cùng Viettel Hà Tĩnh triển khai thực hiện ứng dụng CNTT trong quản lý cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh, với lộ trình, nhiệm vụ. Tính đến hết 08/2018, đã toàn tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành kết nối 54 nhà thuốc trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Theo lộ trình, đến hết tháng 06/2019, tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành kết nối trên 800 quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế trên toàn tỉnh, và từ 01/7/2019 100% cơ sở bán thuốc trên địa bàn Hà Tĩnh được liên thông dữ liệu và quản lý chi tiết đến từng viên thuốc.

Ngay từ tháng 7/2018, Sở Y tế Hà Tĩnh và Viettel Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn, đào tạo tập trung phần mềm cho 54 chủ nhà thuốc và nhân viên nhà thuốc. Đồng thời, khảo sát cơ sở hạ tầng 54 nhà thuốc từ ngày 11/7 đến 15/7, tại thời điểm khảo sát đang còn 16 nhà thuốc (30%) chưa có máy tính và đường truyền internet; thực hiện cài đặt phần mềm cho 54/54 nhà thuốc, hiện đã có 45/54 ~ 83% nhà thuốc liên thông dữ liệu hàng ngày về hệ thống dược Quốc gia.

Cùng với đó, được sự hỗ trợ của Công ty Davidhealth Việt Nam, Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện phần mềm mạng y tế cộng đồng – Medcomm, hiện nay phần mềm đã được cài đặt và sử dụng miễn phí cho 948 (100%) cơ sở kinh doanh dược và cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Phần mềm cung cấp “bản đồ số hóa” tổng quan về mật độ cơ sở hành nghề trên từng địa bàn; tạo ra các thống kê, cảnh báo giúp nhà quản lý, cơ sở kinh doanh biết được cơ sở sắp hết hạn giấy phép cũng như gửi các thông báo của ngành tới các cơ sở để cập nhật nhanh nhất về các thông tin thuốc, thông tin đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc, mỹ phẩm… Đồng thời hỗ trợ người dân tìm kiếm thông tin liên hệ, địa chỉ và dẫn đường các cơ sở hành nghề y, dược đã được cấp phép hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh.

Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai hệ thống Quản lý hồ sơ sức khỏe toàn dân, đã có trên 85% người dân được lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử, liên thông dữ liệu với 100% cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Do đó, khi đưa hệ thống quản lý cơ sở cung ứng thuốc và kết nối liên thông vào thực hiện, liên thông dữ liệu với hệ thống Hồ sơ sức khỏe, việc quản lý công tác dược, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại trạm y tế xã, phường sẽ được thực hiện tốt hơn./.

Nguồn tin: Tạp chí Đảng CSVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây