TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Hà Tĩnh sẽ xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ngẫu nhiên các trường hợp đến/về từ các địa phương có dịch

Cùng với quyết liệt rà soát và điều tra dịch tễ, Hà Tĩnh sẽ xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ngẫu nhiên người đến/về từ các địa phương có dịch để ngăn chặn các nguồn dịch xâm nhập.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên lấy mẫu xét nghiệm cho một trường hợp đi về từ khu vực có dịch theo thông báo của Bộ Y tế.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên lấy mẫu xét nghiệm cho một trường hợp đi về từ khu vực có dịch theo thông báo của Bộ Y tế.

Là địa phương được sáp nhập từ 3 xã, diện tích rộng, dân số đông nên việc rà soát người về trên địa bàn, nhất là từ các vùng có dịch ở xã Nam Phúc Thăng (huyện Cẩm Xuyên) đòi hỏi cần có sự tập trung cao.

Những ngày này, các bản tin phát thanh thông báo về những khu vực có dịch và nhắc nhở người dân khai báo y tế khi đi từ ngoại tỉnh về được phát liên tục từ sáng đến tối. Các tổ liên gia cũng liên tục nắm bắt người về trên địa bàn để thông báo kịp thời cho chính quyền.

Theo cập nhật từ Trạm Y tế xã Nam Phúc Thăng kể từ 27/4 đến nay, ngày nhiều có khoảng 20 người về trên địa bàn và ngày ít thì khoảng 7 - 10 người. Tất cả đều thực hiện nghiêm việc khai báo y tế tại trạm.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trâm - cán bộ phụ trách phòng chống bệnh truyền nhiễm của Trạm Y tế Nam Phúc Thăng chia sẻ: “Khi bà con lên khai báo, mình phải nắm bắt thật kỹ lịch trình và đối chiếu với bản đồ dịch tễ của Sở Y tế cập nhật hàng ngày để đánh giá, phân loại nguy cơ đối với người khai báo. Việc khai báo quan trọng nhất là ý thức tự giác và tính trung thực nên khi điều tra dịch tễ, chúng tôi cũng luôn làm tốt công tác tư tưởng để bà con không áp lực, lo lắng, từ đó cung cấp thông tin một cách tự nhiên, chính xác nhất”.

Thực hiện yêu cầu rà soát người về trên địa bàn, từ khi bùng phát đợt dịch thứ 4 đến nay, xã Nam Phúc Thăng đã rà soát được 315 người từ 63 tỉnh, thành về. Qua phân loại, điều tra dịch tễ đã tiến hành cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà 87 người, đến nay có 46 người đã hoàn thành việc cách ly, theo dõi sức khỏe.

Còn tại xã Phù Lưu (huyện Lộc Hà), bình quân mỗi ngày có từ 5-7 người đi từ các tỉnh, thành về trên địa bàn đến khai báo y tế tại trạm y tế xã. Các trường hợp về trên địa bàn Phù Lưu từ trước đến nay qua điều tra dịch tễ phần lớn đều không thuộc khu vực có dịch nên nhân viên y tế đã hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà. Hiện, chỉ có lại 2 trường hợp về từ Bệnh viện K đang cách ly tại nhà.
Theo bác sỹ Phan Duy Đức - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phù Lưu, trong bối cảnh dịch phức tạp như hiện nay, việc quản lý địa bàn dân cư, phát hiện người về trên địa bàn được các tổ liên gia thực hiện rất chặt chẽ, vì tâm lý ai cũng sợ dịch. Tuy vậy, cái quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác của bà con trong việc chấp hành khai báo y tế. Khi biết con em chuẩn bị trở về, gia đình cần chủ động khuyên nhủ người nhà lên cơ sở y tế khai báo y tế ngay khi về đến địa bàn để được hướng dẫn phòng dịch phù hợp. Nếu về nhà rồi mới lên khai báo thì nguy cơ vẫn sẽ hiện hữu.

Mặc dù việc rà soát đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên với diễn biến ngày một phức tạp tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, ngày 25/5, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương rà soát, quản lý người đi/đến/về từ Hà Nội và các vùng có dịch.

Đặc biệt, UBND tỉnh giao Sở Y tế làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ngẫu nhiên (khoảng 30%) đối với các trường hợp đi/đến/về từ Hà Nội và các địa phương có dịch trong vòng 14 ngày để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế, cùng với các giải pháp quyết liệt của các cấp, ngành trong việc ngăn chặn nguồn dịch, người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, nhất là thông điệp 5K. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn những nguy cơ dịch trong cộng đồng, không để dịch Covid-19 lây lan.

Thực hiện việc rà soát người từ các vùng dịch, khu vực có dịch về trên địa bàn, đến ngày 25/5, các địa phương trên toàn tỉnh đã rà soát được 14 người về từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 1.238 người về từ Bệnh viện K, 4.532 người về từ Đà Nẵng, 88 người về từ Hải Dương, 226 người từ Bắc Ninh, 101 người từ Bắc Giang, 4.147 người từ Hà Nội.

Tất cả đều đã được ngành y tế lập danh sách, điều tra dịch tễ kỹ lưỡng, phân loại để chỉ định cách ly phù hợp và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây