TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19 ở trong nước, Hà Tĩnh đang tập trung kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào địa bàn, đồng thời tăng cường khuyến cáo người dân không chủ quan, chú trọng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

Kiểm soát chặt nguồn bệnh từ bên ngoài

Là địa bàn có cửa khẩu và các khu công nghiệp với nhiều chuyên gia, lao động người nước ngoài vào làm việc nên việc kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh là yêu cầu hàng đầu đặt ra cho Hà Tĩnh để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

Lực lượng kiểm dịch y tế của CDC Hà Tĩnh phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện chặt chẽ việc kiểm dịch đối với người nhập cảnh.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC Hà Tĩnh), hiện nay, trung bình mỗi ngày có từ 15 - 20 người nhập cảnh vào địa bàn qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn). Đây chủ yếu là các lao động từ Lào, Thái Lan và các du học sinh Lào.

Những người nhập cảnh đều được lực lượng kiểm dịch tiến hành kiểm tra y tế bắt buộc theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Sau đó được bố trí phương tiện chở về các khu cách ly tập trung ở khu ký túc xá Mitraco - TX Kỳ Anh và ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh để cách ly 14 ngày theo đúng quy định.

Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

Các phương tiện nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được phun thuốc khử khuẩn triệt để.

Bác sỹ Võ Văn Phong - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế TX Kỳ Anh cho biết, tính đến hết ngày 9/11, khu cách ly Mitraco đang tiến hành cách ly cho 282 người nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Các công dân đều chấp hành tốt nội quy, quy định của khu cách ly và thực hiện nghiêm túc việc chi trả các chi phí cách ly theo quy định của Chính phủ.

6 cán bộ y tế của trung tâm thực hiện thăm khám sức khỏe hằng ngày cho các công dân. Đến nay, sức khỏe các công dân đều ổn định, không có các triệu chứng nghi ngờ.

Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

Các công dân cách ly tại các khu cách ly tập trung đều được theo dõi, kiểm tra sức khỏe hằng ngày.

Cùng với cách ly người qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh cũng đã thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhập và cách ly các chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng. Theo đó, các chuyên gia nước ngoài làm việc cho Công ty Formosa Hà Tĩnh nhập cảnh qua đường hàng không đều được bố trí cách ly tập trung tại khu nhà F của Công ty Formosa.

Đến nay, 159 chuyên gia của Formosa đã hoàn thành cách ly; dự kiến ngày 26/11 sẽ đón, cách ly thêm trên 100 chuyên gia nhập cảnh. Hiện khu nhà F đã được lực lượng y tế thị xã phối hợp với công ty tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng để sẵn sàng đón người vào cách ly.

Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

Trong thời gian cách ly 14 ngày, các công dân sẽ được CDC Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hai lần.

Theo bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc CDC Hà Tĩnh, hiện nay, công tác kiểm soát nguồn bệnh từ bên ngoài vào đang được ngành y tế phối hợp với các lực lượng triển khai quyết liệt, chặt chẽ. Các công dân và chuyên gia sau khi nhập cảnh vào Hà Tĩnh đều được kiểm tra sức khỏe và các yếu tố dịch tễ kỹ lưỡng. Ngay khi vào khu cách ly sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và trước khi hoàn thành cách ly sẽ được xét nghiệm thêm một lần nữa. Nếu qua 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 thì mới được công nhận là hoàn thành cách ly tập trung.

Tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng dịch

Mặc dù đến nay Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, song theo nhận định từ ngành y tế, trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang có số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, Hà Tĩnh phải tiếp tục nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế), trong đó đặc biệt nhất là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay.

Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

Mặc dù các cơ sở y tế đều khuyến cáo chi tiết các quy định phòng dịch...

Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

nhưng sau một thời gian dịch được kiểm soát, rất nhiều người dân có tâm lý chủ quan, khi vào cơ sở y tế không tuân thủ các quy định phòng dịch

Tuy vậy, thực tế việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch trên địa bàn Hà Tĩnh hiện nay đang còn nhiều hạn chế. Tại các địa điểm công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, bến xe và nhất là các cơ sở y tế, rất nhiều người không thực hiện việc đeo khẩu trang như khuyến cáo của Bộ Y tế. Việc khử khuẩn tay cũng rất hạn chế...

Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19

Người dân cũng bắt đầu chủ quan khi đến các địa điểm công cộng, tập trung đông người khác như siêu thị, chợ.

“Do trong một thời gian khá dài được kiểm soát, không có trường hợp bệnh lây lan trong cộng đồng, người dân Hà Tĩnh đã bắt đầu có tâm lý chủ quan, lơ là. Nhiều người không còn tuân thủ các quy định phòng chống dịch, nhất là đeo khẩu trang khi đến các địa điểm công cộng, tập trung đông người.

Hiện nay, nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn còn rất cao. Vì vậy, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn để vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phòng tránh các loại dịch bệnh khác” - Giám đốc CDC Hà Tĩnh Nguyễn Lương Tâm khuyến cáo.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây