TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Đảm bảo công tác tiêm chủng trẻ em trong đại dịch Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ngành Y tế Hà Tĩnh đã có những biện pháp nhằm bảo vệ các thành quả trong chương trình Tiêm chủng mở rộng(CTTCMR) và chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em có thể xảy ra nếu không được tiêm chủng đầy đủ.
Đảm bảo công tác tiêm chủng trẻ em trong đại dịch Covid-19
Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Với mục tiêu không để trẻ bỏ sót mũi tiêm trong chương trình tiêm chủng mở rộng; không để xảy ra các dịch bệnh có vắc xin phòng trong chương trình tiêm chủng mở rộng; không để trẻ bị lây nhiễm bệnh khi đến các điểm tiêm. Trung tâm đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những lợi ích của tiêm chủng, sự cần thiết phải đi tiêm chủng đầy đủ trong giai đoạn dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm SARS-CoV-2 tại các điểm tiêm chủng theo đúng quy định của Bộ Y tế”.

Hiện nay, tất cả các Trung tâm y tế huyện đã chỉ đạo các Trạm Y tế thực hiện tốt CTTCMR trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Bác sĩ Võ Ánh Quốc, Phó Giám đốc Trung tâm y tế Lộc Hà chia sẻ: “Là huyện có số lượng trẻ trong độ tuổi tiêm chủng nhiều, với 1.415 trẻ dưới 1 tuổi. Trung tâm đã chỉ đạo các Trạm y tế lập kế hoạch, sàng lọc đối tượng trước tiêm chủng, tăng số buổi tiêm chủng, đồng thời lưu ý tổ chức tiêm bù vắc xin sớm nhất cho các đối tượng chưa được tiêm chủng đầy đủ trước đó”.

Đến Trạm y tế xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà mới 7h sáng nhưng nhiều phụ huynh đã đưa trẻ đi tiêm chủng, điểm ấn tượng đầu tiêm là mặc dù địa bàn có số lượng trẻ trong độ tuổi tiêm nhiều, nhưng được trạm y tế hướng dẫn ngồi giãn cách, đeo khẩu trang đúng cách và bố trí nước sát khuẩn tay đầy đủ. Nhiều bà mẹ đã tỏ rõ sự vui mừng khi được đưa trẻ đi tiêm chủng.
 

“Tôi thấy việc tiêm chủng đem lại nhiều lợi ích cho trẻ, nên tôi đã thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho các cháu. Tôi cũng rất yên tâm khi đưa cháu đến Trạm y tế tiêm, vì ở đây được bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay, ngồi giãn cách và tất cả mọi người đều đeo khẩu trang theo đúng quy định”, chị Nguyễn Thị Lý, 31 tuổi, ở xóm Yên Thọ, xã Hộ Độ phấn khởi.

Để có được buổi tiêm an toàn, hiệu quả trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp. Trước ngày tiêm chủng, các Trạm Y tế đã lập kế hoạch bố trí không quá 20 người trong cùng một thời điểm tiêm; sàng lọc kỹ, nếu trẻ đang ốm, sốt hoặc có biểu hiện viêm long đường hô hấp thì không phải đưa trẻ đi tiêm và các trạm sẽ bố trí để trẻ được tiêm bù sớm nhất. Người đưa trẻ đi tiêm chủng phải không có các dấu hiệu ho, sốt… nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 hay có tiền sử tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 trong vòng 14 ngày.

Riêng Trạm Y tế Hộ Độ, Lộc Hà bình thường Trạm chỉ tiêm vào ngày 14 hàng tháng, nhưng vào dịp này nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi tiêm, trạm đã tăng số ngày tiêm chủng và luôn thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế tại buổi tiêm chủng.

Bác sĩ Trần Hải Đường, Trưởng Trạm y tế xã Hộ Độ cho hay: “Trạm có số lượng cán bộ mỏng, vừa trực tiếp KCB vừa thực hiện công tác phòng chống dịch, nên trong những ngày tiêm chủng trạm đã điều động cán bộ y tế thôn đến hỗ trợ. Do vậy, trong 2 ngày(14 và 15/8) trạm y tế Hộ Độ đã thực hiện tiêm chủng an toàn cho 129 trẻ, trong đó có 17 trẻ được tiêm bù do hoãn tiêm; 22 trẻ còn lại vì bị sốt, sổ mũi… nên hoãn tiêm, trạm sẽ bố trí tiêm bù cho các trẻ vào thời gian sớm nhất”.

Tại Thành phố Hà Tĩnh cũng đã có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cho chiến dịch CTTCMR diễn ra tại các Trạm y tế xã, phường được an toàn, hiệu quả. Bác sĩ Võ Thị Thương, thư ký CTTCMR, Trung tâm y tế Thành phố cho rằng: “Trung tâm Y tế Thành phố đã có văn bản chỉ đạo các Trạm y tế xã, phường thực hiện tiêm chủng cho trẻ vừa đảm bảo đầy đủ, an toàn vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng chống lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 theo quy định. Đặc biệt, rà soát các đối tượng chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian bị tạm hoãn để thực hiện tiêm bù, tiêm vét, đảm bảo cho trẻ tiêm đủ mũi và đúng liều”.

Hơn 7h, chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế Phường Thạch Quý, T.p Hà Tĩnh, rất nhiều phụ huynh đã đưa trẻ đến tiêm chủng. Tất cả các trẻ và những người đưa trẻ đi tiêm đều được cán bộ y tế hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt đầy đủ. Riêng các trẻ sau khi khám sàng lọc nếu có đủ tiêu chuẩn như không ốm, sốt hoặc không có biểu hiện viêm long đường hô hấp thì mới được tiêm.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Tổ dân phố Trung Đình, Phường Thạch Quý bộc bạch: “Tôi rất yên tâm, vì đến đây, được bố trí vị trí chờ tiêm chủng thông thoáng, đủ ghế ngồi chờ và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các đối tượng. Điểm tiêm chủng được sắp xếp theo quy tắc 1 chiều; diện tích, phòng theo dõi trẻ sau tiêm chủng đảm bảo thông thoáng, khoảng cách thiểu 2m giữa các đối tượng”.

Tất cả những người đưa trẻ đến tiêm chủng đều được cán bộ y tế hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Trong vòng 1 ngày Trạm Y tế đã tiêm an toàn, hiệu quả cho 38 trẻ.
 

“Trạm Y tế cũng đã chuẩn bị sẵn sàng tình huống: nếu trong trường hợp phát hiện người đi tiêm chủng là trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 hoặc tiếp xúc gần với trường hợp Covid-19 trong vòng 14 ngày, thì Trạm y tế sẽ dừng ngay buổi tiêm chủng và thực hiện quản lý các trường hợp này theo quy định. Đồng thời, Trạm cũng thường xuyên vệ sinh sạch sẽ điểm tiêm chủng, khử khuẩn trước và sau buổi tiêm chủng bằng hình thức lau với dung dịch sát khuẩn hoặc Cloramin theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, Bác sĩ Trần Hậu Cư, Trưởng Trạm Y tế Phường Thạch Quý, T.p Hà Tĩnh chia sẻ.

Những giải pháp của Ngành Y tế thời gian qua trong chương trình tiêm chủng cho trẻ đã mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với trẻ. Tuy nhiên, để tất cả các trẻ không bị bỏ sót mũi tiêm trong CTTCMR; không để xảy ra các dịch bệnh có vắc xin phòng trong CTTCMR, thì ngoài sự nổ lực của Ngành Y tế, cần sự chung tay, góp sức, đồng thuận của cộng đồng.
 

Để trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các bậc phụ huynh cần ghi nhớ Lịch tiêm chủng cho trẻ theo khuyến cáo của Bộ Y tế như sau:

Trẻ sơ sinh: Tiêm vắc xin phòng bệnh lao (BCG); Phòng bệnh Viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

Trẻ đủ 2 tháng tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 1; Uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 1.

Trẻ 3 tháng tuổi: tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 2; uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 2.

Trẻ 4 tháng tuổi: tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do Hib lần 3; Uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 3.

Trẻ từ 5 tháng tuổi đến dưới 1 tuổi: tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh bại liệt IPV.

Trẻ đủ 9 tháng tuổi: Tiêm vắc xin phòng bệnh sởi lần 1.

Trẻ 18 tháng tuổi: Tiêm vắc xin bạch hầu – ho gà – uốn ván mũi 4. Tiêm vắc xin sởi – rubella (MR).

Từ 12 tháng tuổi: Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản mũi 1, mũi 2 sau mũi 1 từ 1-2 tuần, mũi 3 sau mũi 2 một năm.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây