TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Chủ động ứng phó và xử lý dịch COVID-19 trong tình huống khẩn cấp

Chiều ngày 11/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về chủ động ứng phó và xử lý dịch COVID-19 trong tình huống khẩn cấp. Tại điểm cầu Trung ương Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, chủ trì hội nghị. Điểm cầu Hà Tĩnh Bác sĩ Lê Chánh Thành, Phó Giám đốc sở Y tế chủ trì.
Bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh

Bác sỹ Lê Chánh Thành - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: Chúng ta đã chiến thắng 3 đợt dịch xảy ra trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong đợt dịch này dịch có tính chất phức tạp, khó lường, nhiều nước láng giềng đang bước sang tình trạng cam go trong công tác chống dịch. Tại Việt Nam, những ngày qua có 11 bệnh viện đã phải phong tỏa, cách ly y tế vì phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2. Đã có nhiều người bệnh, người nhà lây nhiễm bệnh ra cộng động, hiện đã có 31 tỉnh, thành có dịch lây nhiễm ra cộng đồng. Bên cạnh đó, hiện nay có 06 ca bệnh diễn biến nặng, trong đó có 01 ca phải chạy ECMO. Tuy nhiên, thời gian qua một số bệnh viện, người bệnh, người nhà bệnh nhân vẫn còn có tâm lý chủ quan, lơ là.

Để hạn chế các bệnh viện bị đóng cửa, phong tỏa, Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo Ngành Y tế các địa phương nâng mức cảnh báo chống dịch lên mức chủ động nhất, cao nhất. Chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Từ quan điểm đến ý chí và hành động.

Xây dựng phương án tổng thể cho ngành y tế; theo dõi giám sát chấp hành các hướng dẫn của Trung ương, địa phương, có kiểm tra, giám sát. Cần tổ chức tiêm chủng đầy đủ. Xây dựng tổ chức các phương án xét nghiệm, tập huấn về Covid-19. Đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo vừa đảm bảo nguồn kinh phí cho chống dịch, vừa đáp ứng kinh tế xã hội, với tinh thân không chủ quan lơ là, không cực quan, tiêu cực. Cương quyết tạm dừng hoạt động các bệnh viện không an toàn.
 

Thứ trưởng Bộ y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các bệnh viện có ca bệnh trong cộng đồng chủ động triển khai các phương án. Khẩn trương thực hiện giản cách; phối hợp với CDC tiến hành xét nghiệm. Thực hiện nghiêm tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng chống Covid-19; sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn. Hạn chế tiếp nhận bệnh nhân không phải trường hợp cấp cứu; đảm bảo đầy đủ phương tiện, vật tư; đảm bảo thông khí, đặc biệt tại khu vực sàng lọc. Chăm sóc người bệnh toàn diện theo tinh thần 4 tại chổ. Tăng cường kết nối các hệ thống khám chữa bệnh. Rà soát, bổ sung lại kịch bản cho phù hợp với tình hình diễn biến mới.

Tăng cường KCB từ xa, thanh toán chi phí KCB không dùng tiền mặt. Báo cáo ca bệnh, ca nghi mắc bệnh Covid-19 kịp thời. Chuẩn bị hậu cần cho người bệnh, nhân viên y tế; tận dụng hạ từng phòng khám, hội trường cho nhân viên y tế trong trường hợp bệnh viện bị phong tỏa, giản cách. Động viên nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân không hoang mang; nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất và chủ động xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh

Tại hội nghị bác sĩ Lê Chánh Thành, Phó Giám đốc sở Y tế nhấn mạnh: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất và chủ động xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt phòng, chống và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh COVID- 19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như: Nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất, sẵn sàng phương án ứng phó với tình huống có ca bệnh xâm nhập vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch đáp ứng với các cấp độ dịch COVID- 19; có phương án mở rộng (dự phòng) khu vực cách ly, điều trị COVID-19; đảm bảo nhân lực, phương tiện phòng hộ cá nhân, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu để kịp thời ứng phó với diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh….

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây