TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Chủ động phòng, chống bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp (THA) chiếm tỉ lệ cao nhất ở người cao tuổi, ảnh hưởng rất xấu cho sức khỏe, thậm chí gây đột qụy, tử vong. Để phòng, chống bệnh THA, năm 2018 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh đã triển khai hoạt động khám sàng lọc phát hiện sớm THA cho người dân trên 40 tuổi đang sinh sống trên địa bàn.
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra cập nhật thông tin bệnh nhân tăng huyết áp tại các cơ sở y tế

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra cập nhật thông tin bệnh nhân tăng huyết áp tại các cơ sở y tế

Kết quả khám sàng lọc THA cho người trên 40 tuổi năm 2018 có 437.642/497.227 người được đo huyết áp, đạt 88,01%, trong đó số người được phát hiện THA là 58.088 người (chiếm 13,4 %), số người tiền THA là 42.612 người (chiếm 9,7%). Đặc biệt trong đó có hơn 70% trường hợp lần đầu phát hiện THA. Với các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ mắc bệnh, các Bác sĩ đã tư vấn chi tiết các quy trình chẩn đoán tiếp theo để xác định chẩn đoán và hướng điều trị sớm, đúng phác đồ. Bên cạnh đó, CDC Hà Tĩnh còn cấp phát hơn 50.000 tờ rơi và 1.310 đĩa CD cho các huyện, thị, thành phố tuyên truyền về các kiến thức giúp cho cộng đồng hiểu và nhận biết sớm nguyên nhân, dấu hiệu của bệnh THA, cách dự phòng nguy cơ mắc bệnh và các biện pháp hạn chế biến chứng.

Bác sĩ Nguyễn Chí Thanh, Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh cho biết: “Để thực hiện tốt công tác này, trước đó CDC Hà Tĩnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng, trạm Y tế xã, cộng tác viên y tế thôn, xóm lập danh sách các đối tượng từ 40 tuổi trở lên, đồng thời cử cán bộ trực tiếp đến các xã hỗ trợ trạm y tế khám sàng lọc THA cho người dân; hướng dẫn trạm y tế xã tiến hành cập nhật đầy đủ những người THA vào danh sách quản lý, điều trị”.


 
Cán bộ Y tế kiểm tra huyết áp cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Hương Thọ huyện Vũ Quang

THA là nguyên nhân của 80% các cơn đau tim và đột qụy. Khi THA sẽ làm suy yếu các mạch máu nhỏ trong não khiến chúng bị vỡ. Nếu mạch máu não yếu sẽ làm hạn chế lưu lượng máu đến não gây nên tình trạng rối loạn tuần hoàn não (hoa mắt, chóng mặt, suy giảm nhận thức nhẹ), thiếu máu não thoáng qua, giảm trí nhớ. Nếu đứt mạch máu não gây chảy mãu não, tụ máu não dẫn đến liệt, nặng hơn sẽ dẫn đến hôn mê và tử vong... Để hạn chế đến mức tối đa tác hại của bệnh THA: người bị THA cần kiểm tra huyết áp thường xuyên, tốt nhất là đo huyết áp ngày một lần. Trước khi đo huyết áp cần nghỉ ngơi 15 phút và trước đó không dùng chất kích thích(rượu, bia, thuốc lá...). Cần dùng thuốc đều đặn hàng ngày và nghe theo tư vấn của bác sĩ khám bệnh cho mình. Người bị THA vẫn có thể tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn không nên tham gia các động tác, bài tập khó, mạnh... Cần có chế độ ăn, uống hợp lý (kiêng mỡ, rượu, bia...).

Tác giả: Thanh Loan

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây