TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà triển khai thành công kỹ thuật Mổ nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản

Bệnh nhân nam Hoàng Văn T. 45 tuổi (Địa chỉ: xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) mắc bệnh sỏi niệu quản đã lâu, đến ngày 16/4/2020 do đau nhiều vùng thắt lưng trái, đến khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà và được chẩn đoán Giãn thận Trái độ III do sỏi niệu quản trái đoạn 1/3 giữa, được chỉ định mổ lấy sỏi. Sau khi được các bác sỹ Khoa Ngoại giới thiệu, tư vấn, anh T. đã chọn kỹ thuật mổ nội soi sau phúc mạc lấy sỏi để điều trị.
Hình ảnh viên sỏi niệu quản của bệnh nhân T.

Hình ảnh viên sỏi niệu quản của bệnh nhân T.

Ngày 17/4/2020, ê kíp phẫu thuật đã tạo khoang sau phúc mạc cho bệnh nhân, tiếp cận niệu quản, phát hiện sỏi niệu quản trái vị trí 1/3 giữa. Sau khi mở niệu quản và tiến hành gắp sỏi, bơm rửa lấy sỏi thận trái. Dưới sự kiên trì bơm rửa nhu mô, gắp sỏi các Bác sỹ phẫu thuật thuộc chuyên khoa Ngoại bệnh viện, sau gần 01 tiếng đồng hồ đã lấy ra viên sỏi kích thước 10x17mm. Sau 6 ngày phẫu thuật, BN đã ổn định, đi lại, ăn uống bình thường và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.
1
Ê kíp đang phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản cho bệnh nhân T.

Thạc sỹ, bác sỹ Trần Hữu Ngọc – Trưởng khoa Ngoại BVĐK Thạch Hà cho biết: “Phẫu thuật nội soi sau phúc mạc (retroperitoneal laparoscopic) thường được chỉ định lấy sỏi niệu quản vị trí 1/3 trên và 1/3 giữa. Việc can thiệp lên niệu quản lấy sỏi thường rất khó khăn do phẫu trường hẹp. Để can thiệp lấy sỏi niệu quản thường sẽ cân nhắc phẫu thuật tán sỏi qua da (PNCL), tán sỏi Ngoài cơ thể (E.S.W.L), mổ mở. Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Hà là một trong những Bệnh viện tuyến huyện đầu tiên thực hiện được kỹ thuật này.”.
2
Ths, Bs Trần Hữu Ngọc đang thăm khám cho bệnh nhân T.

Sỏi tiết niệu là bệnh lý khá phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Trong các bệnh sỏi ở đường tiết niệu, sỏi niệu quản chiếm 25-30%. Sỏi niệu quản lâu ngày dể gây nhiều biến chứng, do bị viêm nhiễm, làm xơ hóa tại chỗ gây chít hẹp niệu quản, ứ nước bể thận niệu quản, nhiễm khuẩn gây ứ mũ đài bể thận và dẫn đến hư thận...
Sỏi niệu quản
Sỏi niệu quản. (Hình minh họa)

Có nhiều phương pháp điều trị sỏi niệu quản trên, trong đó phẫu thuật nội soi sau phúc mạc là một phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn, đây là phẫu thuật ít xâm lấn trong điều trị sỏi niệu quản thay thế cho mổ mở. Dù phẫu thuật tán sỏi nội soi ngược dòng bằng ống mềm phát triển, hay kỹ thuật đặt máy nội soi niệu quản ống cứng tiếp cận sỏi tốt đến đâu thì cũng khó thay thế được phẫu thuật nội soi sau phúc mạc khi điều trị những bệnh nhân có sỏi kích thước lớn, có hẹp, gấp niệu quản.

Đường mổ sau phúc mạc có nhiều ưu điểm hơn với đường mổ bụng: Sinh lý, dễ tiếp cận niệu quản, tránh rò nước tiểu vào ổ bụng, hạn chế tổn thương các tạng trong ổ bụng,tránh được nguy cơ tắc ruột.

Có  thể thấy, phẫu thuật nội soi phúc mạc lấy sỏi niệu quản đoạn 1/3 giữa đã chứng tỏ những ưu việt vượt trội so với mổ mở truyền thống về hiệu quả điều trị, kinh tế cũng như việc nâng cao sức khỏe bệnh nhân.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây