TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Tuổi trẻ và sức khỏe tâm thần trong thế giới thay đổi

Tuổi trẻ và sức khỏe tâm thần trong thế giới thay đổi” là Chủ đề của ngày Sức khỏe tâm thần Thế giới 10/10/2018.
Bác sĩ Bệnh viện Tâm thần kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân nghiện ma túy đá.

Bác sĩ Bệnh viện Tâm thần kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân nghiện ma túy đá.

Theo báo cáo của Bệnh viện Tâm thần tỉnh, từ năm 2015 đến nay có 316 lượt bệnh nhân nghiện chất ma túy đến khám và điều trị, trong đó có 29 lượt bệnh nhân nghiện chất ma túy đá (28 nam, 01 nữ); chủ yếu ở độ tuổi 20 đến 30. Hầu hết bệnh nhân đến bệnh viện đều trong tình trạng nặng.
Bác sỹ Nguyễn Tiến Hùng - Trưởng khoa Cấp tính nam, Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: "Sử dụng ma túy nói chung, ma túy đá nói riêng gây độc tính đối với não, làm thay đổi cách cư xử, thái độ. Việc sử dụng ma túy đá lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh, mất trí nhớ. Hiện nay chưa có phác đồ cai nghiện ma túy đá, mà chỉ điều trị triệu chứng như cho dùng thuốc an thần khi bị kích động, dùng thuốc chống trầm cảm khi bị trầm cảm, dùng thuốc trị tâm thần phân liệt khi bị loạn thần…". Hiện nay, hầu hết các bệnh nhân vào Bệnh viện Tâm thần đều ở trong tình trạng nặng, hoang tưởng, ảo giác, rối loạn tâm thần và hành vi, mất định hướng, trí nhớ giảm, việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các bệnh nhân không hợp tác trong điều trị, một số bệnh nhân vẫn sử dụng ma túy trong quá trình điều trị. Với những bệnh nhân này, việc điều trị không có hiệu quả, khiến bệnh nặng thêm, có thể lâm vào tình trạng ngộ độc tim, tăng huyết áp, giãn đồng tử; có những trường hợp nặng hơn có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Bác sỹ Hùng cũng cho biết thêm, khi bị “ngáo đá”, bệnh nhân thường hoang tưởng ảo giác như ảo thị, ảo thanh, ám ảnh bị hại, bị giết, nhìn thấy quái vật… Đây là tình trạng rất nguy hiểm bởi nó chi phối hành vi khiến người “ngáo đá” có thể giết người hoặc tự sát.

và tư vấn cho người nhà bệnh nhân về tuân thủ điều trị cũng như bỏ ma túy đá.

Bác sĩ Đặng Công Dũng - Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone Thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: “Ma túy đá là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, nên không có chỉ định điều trị thay thế bằng thuốc Methadone. Vì thế, những trường hợp nghiện ma túy đá muốn cai nghiện thành công phải bằng ý chí, quyết tâm của bản thân và sự giúp đỡ của gia đình cũng như xã hội”.

Một số khó khăn hiện nay trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy là hầu hết các đối tượng sử dụng chất ma túy trái phép nó rất tinh vi và quỷ quyệt. Bên cạnh đó, hầu hết các gia đình chưa thật sự quan tâm, một số gia đình khá giả, cha mẹ lo làm ăn nên không thường xuyên gần gũi, bảo vệ chăm sóc con, em mình. Thậm chí có nhiều gia đình có con, em sử dụng ma túy nhưng dấu, ngại tố giác với các cơ quan bảo vệ pháp luật, do sợ liên lụy, ảnh hưởng đến gia đình... Dẫn đến các đối tượng sử dụng chất ma túy tiếp tục sử dụng trong thời gian dài và dần bị lệ thuộc, tìm đủ mọi cách để có tiền mua ma túy sử dụng, thậm chí trộm cắp, buôn bán, tràng trữ chất ma túy…

Để có biện pháp ngăn chặn, khắc phục, không để con, em lấn sâu vào con đường sử dụng, nghiện ma túy, thực hiện các hành vi, vi phạm pháp luật, trước hết cần phải xác định rõ công tác phòng chống ma túy là của toàn dân, không chỉ riêng lực lượng Công an mà cần có sự phối hợp, quan tâm đến con, em mình từ phía gia đình và nhà trường. Hơn hết là từ chính bản thân của những thanh, thiếu niên phải có bản lĩnh lánh xa các tệ nạn, tích cực tham gia các việc làm có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. /.

Tác giả: Thanh Loan

Nguồn tin: Sở Y tế Hà Tĩnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây