TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN THẠCH HÀ

https://trungtamytethachha.vn


Cần hiểu đúng về việc sinh con một bề được nhiều hỗ trợ.

Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đăng tải thông tin liên quan đến nội dung Thông tư 01/2021/TT-BYT của Bộ Y tế như sau: "Từ 10/3, sinh con một bề được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí". Theo bác sĩ Bùi Quốc Hùng, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Hà Tĩnh, thông tin như trên là chưa chính xác, chưa đầy đủ về nội dung của Thông tư và mọi người cần hiểu đúng về thông tư.
Hàng năm Hà Tĩnh tổ chức các hội thảo, hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi

Hàng năm Hà Tĩnh tổ chức các hội thảo, hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi

Theo Bác sĩ Bùi Quốc Hùng, ngày 25/01/2021, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 01/2021/TT-BYT. Đây là Thông tư hướng dẫn một số nội dung để địa phương làm căn cứ xây dựng chính sách khuyến khích: khen thưởng, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số... sao cho phù hợp với thực tiễn tại địa phương mình. Bước đi, lộ trình thực hiện ra sao và khuyến khích, hỗ trợ như thế nào phụ thuộc ở mỗi địa phương.Thông tư có 8 điều, trong đó, Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương một số nội dung khuyến khích liên quan đến việc duy trì vững chắc mức sinh thay thế; kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Nội dung trên nằm trong Điều 4 của Thông tư liên quan đến việc hướng dẫn một số nội dung khuyến khích kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Cụ thể, với tập thể, các xã đạt 100% thôn đã có nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật. Với cá nhân, căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 2 con một bề cam kết không sinh thêm con như: Tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác. Như vậy, việc các cặp vợ chồng sinh con một bề (có ký cam kết không sinh thêm con) có thuộc diện được khuyến khích, hỗ trợ hay không còn tùy thuộc vào tình hình thực tế tại từng địa phương, do địa phương quyết định. Không đồng nghĩa với việc, người dân trên cả nước, cứ sinh 2 con một bề là được hưởng các khuyến khích, hỗ trợ như tiêu đề một số báo đã nêu.

Cũng theo bác sĩ Hùng, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có mức sinh cao nhất của cả nước. Hiện ngân sách tỉnh bố trí thực hiện các chính sách dân số đang được thực hiện theo Nghị quyết 221/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 quy định một số chính sách về công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030; trong đó ưu tiên các chính sách đặc thù của tỉnh. Cụ thể: Chính sách khuyến khích đối với các xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố từ ngân sách tỉnh. Xã, phường, thị trấn có tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên trong 01 năm dưới 5% được thưởng 05 triệu đồng; Giai đoạn 2021-2025: Xã, phường, thị trấn thực hiện giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên so với năm trước từ 5% trở lên được thưởng 02 triệu đồng; Giai đoạn 2026-2030: xã, phường, thị trấn thực hiện giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên so với năm trước từ 3% trở lên được thưởng 02 triệu đồng; Thôn, tổ dân phố trong 02 năm liên tục không có người sinh con thứ ba trở lên được thưởng 02 triệu đồng. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai đặt dụng cụ tử cung tại các cơ sở y tế nhà nước được miễn phí khám phụ khoa, thử thai, cấp dụng cụ tránh thai và một cơ số thuốc theo quy định. Người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai khác thì được hưởng các dịch vụ, các phương tiện tránh thai theo quy định hiện hành thông qua cộng tác viên dân số, viên chức dân số, Ban dân số và phát triển cấp xã; Cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tự nguyện thực hiện triệt sản được phẫu thuật miễn phí; được ngân sách tỉnh hỗ trợ 01 triệu đồng để bồi dưỡng sức khỏe.

Tại Hà Tĩnh, hàng năm đều tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm tôn vinh các gia đình sinh 2 con 1 bề có trẻ em gái chăm ngoan học giỏi…

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây