Tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Để tự chủ trong các cơ sở y tế hiệu quả, Thứ trưởng đã đề nghị các bệnh viện phải đổi mới quan điểm, tư duy về người bệnh và tư duy về quản lý chất lượng, lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị; an toàn người bệnh là số 1; quan tâm chỉ đạo thực hiện Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Bên cạnh đó, các bệnh viện cần tiếp tục nỗ lực cải tiến quy trình khám bệnh, áp dụng quy trình khám bệnh thuận tiện nhất, giảm phiền hà, giảm yêu cầu thủ tục với người bệnh có thẻ BHYT. Thực hiện tốt Chương trình hành động Quốc gia về nâng cao năng lực quản lý chất lượng khám, chữa bệnh giai đoạn đến năm 2025. Các đơn vị cần xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng riêng của mình cho phù hợp với thực tế và triển khai tích cực.
Tại Hội nghị PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có bài báo cáo quan trọng về những nội dung trọng tâm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người bệnh trong bệnh viện. Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, tự chủ tài chính đã được quy định tại Nghị định 85/2012/NĐ-CP về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh công tập. Tự chủ sẽ giúp lãnh đạo được trao nhiều quyền hơn, được chủ động trọng xây dựng kế hoạch, phát triển và chi tiêu; phát huy được sự năng động sáng tạo của giám đốc bệnh viện. Tuy nhiên việc tự chủ tài chính cũng gặp phải những thách thức như tư duy bao cấp kéo dài; việc tự chủ vướng nhiều cơ chế, chính sách nên chưa thực sự là tự chủ; kiến thức về quản lý bệnh viện theo kịp xu hướng quốc tế, hiện đại …
(Ảnh: PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phát biếu tại hội nghị)
Trước xu hướng tự chủ tài chính, lãnh đạo các bệnh viện cần làm gì? Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, thế giới đã đi rất xa Việt Nam về chất lượng. Do đó, ưu tiên số một hiện nay vẫn là chất lượng bệnh viện. Việc cải tiến chất lượng bệnh vện phải thực hiện hàng ngày, từ chi tiết đến tổng thể và phải được tất cả các cán bộ y tế toàn bệnh viện từ người bảo vệ, hộ lý, nhân viên hành chính đến đội ngũ cán bộ y tế và lãnh đạo bệnh viện.
Tại Hội nghị, hơn 500 đại biểu còn được nghe kinh nghiệm trong xử lý y tế- ứng xử với truyền thông; quy trình cải tiến chất lượng thông qua tăng cường chăm sóc người bệnh; đạt chứng nhận JCI; tự chủ tài chính….
Tác giả: Lê Hảo
Nguồn tin: Cục quản lý khám chữa bệnh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn