Hà Tĩnh đóng cửa, tạm ngừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ tập trung đông người

Thứ hai - 16/03/2020 11:22
Đây là một trong những yêu cầu mà Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa đặt ra đối với các sở, ban, ngành, địa phương trong văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trước diễn biến mới.
Đoàn công tác BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra khu vực kiểm soát xe khách (phía Nam Hà Tĩnh, giáp tỉnh Quảng Bình) chở người đi từ các tỉnh phía Nam đi qua Hà Tĩnh.
Đoàn công tác BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra khu vực kiểm soát xe khách (phía Nam Hà Tĩnh, giáp tỉnh Quảng Bình) chở người đi từ các tỉnh phía Nam đi qua Hà Tĩnh.

Trước tình hình dịch bệnh do Covid-19 đang bùng phát, lây lan tại hơn 145 quốc gia và vùng lãnh thổ và có nhiều diễn biến mới; để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 11/3/2020, Thông báo số 98/TB-VPCP ngày 14/3/2020 của Văn Phòng Chính phủ và Thông báo số 1103-TB/TU ngày 15/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tập trung, khẩn trương chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng; bảo đảm phản ứng nhanh, đúng, kịp thời, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát.

Tập trung rà soát, phát hiện nhanh các nguồn lây, nguy cơ lây bệnh, đặc biệt quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh về địa bàn tỉnh; sử dụng mọi biện pháp để truy tìm các trường hợp có nguy cơ lây bệnh trong số các trường hợp đã nhập cảnh.

Thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung đối với các trường hợp đến, đi qua vùng có dịch; đồng thời sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát y tế phù hợp đối với từng loại trường hợp, bảo đảm chặt chẽ. Thực hiện khoanh vùng nhanh, kiên quyết cách ly các địa bàn nếu có người nhiễm.

Hà Tĩnh đóng cửa, tạm ngừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ tập trung đông người
Thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung đối với các trường hợp đến, đi qua vùng có dịch. Trong ảnh: Một gia đình gồm 5 thành viên thoải mái khi được cách ly tập trung tại xã Xuân Thành (Nghi Xuân)

Các sở, ban, ngành, UBND các cấp theo chức năng, nhiệm vụ chủ động, quyết liệt ngăn chặn, phát hiện nhanh và kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh, không để bị động trong kiểm soát tình hình; tổ chức cách ly, xét nghiệm hoặc giám sát người đã tiếp xúc với người mắc theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát người nhập cảnh trong 14 ngày (tính từ thời điểm rà soát) nhưng không thuộc diện cách ly tập trung, phát hiện kịp thời nguồn lây bệnh.

Truy tìm nguồn lây một cách nhanh nhất, những người tiếp xúc phải cách ly đầy đủ. Quản lý chặt chẽ các trường hợp nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính tại các cơ sở y tế và cộng đồng. Triển khai thực hiện ứng dụng và chấp hành nghiêm, trung thực việc khai báo y tế tự nguyện.

Tăng cường kiểm soát việc nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các cảng biển; kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới thuộc địa phận Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào, không để lọt những người nhiễm bệnh hay nguy cơ nhiễm bệnh vào địa bàn tỉnh.

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các cảng biển theo quy định; quản lý thông tin khai báo chặt chẽ, hiệu quả và phát hiện sớm để thực hiện cách ly đối với những trường hợp đến, đi qua vùng dịch. Phải xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không trung thực hoặc không khai báo theo quy định của pháp luật.

Hà Tĩnh đóng cửa, tạm ngừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ tập trung đông người
Công tác đo thân nhiệt được lực lượng kiểm dịch y tế thực hiện chặt chẽ tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn).

Thực hiện ứng dụng “khai báo sức khỏe du lịch” đối với tất cả hành khách nội địa và quốc tế tại tất cả nhà hàng, khách sạn, địa điểm lưu trú, khu vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh; hãng vận tải hành khách đang hoạt động kể từ 0h ngày 16/3/2020.

Quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch, phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nước ngoài qua đường du lịch. Tạm dừng việc đón, tiếp các tổ chức, cá nhân khách quốc tế, nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đến thăm, làm việc với tỉnh. Trường hợp đặc biệt, Sở Ngoại vụ báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Khuyến cáo người dân không ra nước ngoài, nhất là đến các vùng có dịch. Thực hiện nghiêm việc cách ly y tế và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng. Thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh đến, đi qua vùng có dịch tại các cơ sở cách ly; thực hiện sàng lọc và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với từng loại trường hợp tại các khu cách ly tập trung, không để lây chéo.

Bảo đảm điều kiện sinh hoạt, bảo vệ sức khỏe, không để lây nhiễm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lực lượng vũ trang làm việc tại các khu cách ly tập trung.

Sở Y tế phối hợp với các ngành, địa phương rà soát, cập nhật phương án, kế hoạch cách ly trên diện rộng; chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện việc cách ly khi có tình huống đặt ra; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện cách ly, giám sát y tế theo quy định.

Hà Tĩnh đóng cửa, tạm ngừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ tập trung đông người
Chủ động rà soát, cập nhật phương án, kế hoạch cách ly trên diện rộng

UBND cấp huyện sẵn sàng các điều kiện cần thiết tại các khu vực cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát phương án, kế hoạch cách ly trên diện rộng bảo đảm 4 tại chỗ; có phương án huy động khách sạn, cơ sở lưu trú... làm nơi cách ly tập trung. Tổ chức diễn tập, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch xảy ra trên diện rộng.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khoanh vùng (với hình thức phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế), cách ly và tiêu độc khử trùng ngay đối với những khu vực phát hiện có người nhiễm bệnh; kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực cách ly.

Từ ngày 16/3/2020, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người như chợ, siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Đóng cửa, tạm ngừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ tại các cơ sở rạp chiếu phim, massage, karaoke, quán bar, vũ trường và các nhà hàng, khách sạn có kinh doanh các loại hình dịch vụ trên tập trung đông người; các hoạt động du lịch, hướng dẫn du lịch trên địa bàn cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh.

Công bố thông tin liên quan đến dịch bệnh COVID-19, việc cách ly tập trung hoặc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe phải bảo đảm chính xác, kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch; chú trọng đưa tin có chọn lọc nhằm ổn định xã hội. Thực hiện tốt việc cung cấp thông tin hàng hóa, thị trường, dịch bệnh đến người dân, giữ ổn định xã hội.

Hà Tĩnh đóng cửa, tạm ngừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ tập trung đông người
Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và rửa tay kháng khuẩn tại siêu thị

Kiểm soát chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội. Xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, mất ổn định xã hội và các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ động, tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh.

Hạn chế tổ chức cuộc họp, sự kiện và hoạt động tập trung đông người. Triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kinh tế - xã hội, cung cấp dịch vụ công, giao dịch điện tử; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Cấp ủy, chính quyền cơ sở các xã, phường, thôn, bản, tổ dân phố... giám sát chặt chẽ việc cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh; vận động người dân thực hiện khai báo y tế, hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực; nâng cao ý thức bảo vệ chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thực hiện nghiêm việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu của người dân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1771/VPCP- KTtH ngày 07/3/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức, đoàn thể các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp, nhất là chính quyền cơ sở trong việc vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; nghiêm túc thực hiện việc cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân thực hiện khai báo y tế, tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe, nâng cao ý thức bảo vệ chính bản thân, bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Các sở, ngành, địa phương cùng với việc quyết liệt phòng, chống dịch cần tích cực triển khai các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội theo đúng Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn tin: Báo Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản

486/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị y tế

Lượt xem:47 | lượt tải:18

416/TTYT-KD

Về việc mời chào giá trang thiết bị Y tế

Lượt xem:162 | lượt tải:86

366/TTYT

Yêu cầu báo giá Vắc-xin

Lượt xem:108 | lượt tải:22

1150/TB-TTYT

Thông báo về việc mời đơn vị tham gia tư vấn: lập E-HSMT, đánh giá E-HSMT và thẩm định E-HSMT, Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung ứng hàng hóa phim X-Quang thuộc dự toán Cung ứng phim X-Quang phục vụ hoạt động KCB tại Trung tâm Y tế huyện Thạch

Lượt xem:728 | lượt tải:88

1129/TTYT-KD

Yêu cầu báo giá vật tư

Lượt xem:785 | lượt tải:125
  • Đang truy cập106
  • Hôm nay11,158
  • Tháng hiện tại137,040
  • Tổng lượt truy cập9,751,170
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây